วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

หลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว

เหรียญหลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว
พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองสุพรรณบุรี "หลวงพ่อโบ้ย" วัดมะนาว จ.สุพรรณบุรี ท่านเป็นมีเมตตาธรรมสูง มักน้อยถือสันโดษ มีพลังจิตที่เข้มขลังอาคมที่แก่กล้า นามของท่านจึงขจรขจายไปไกลทั่วภาคกลาง

อัตโนประวัติ เกิดเมื่อปี 2435 ปีมะโรง ไม่ทราบวันเดือนที่แน่ชัด ณ บ้านสามหมื่น ต.บางปลาม้า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดมะนาว ต.ทับตีเหล็ก อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ท่าน ได้ศึกษาพระธรรม และจำพรรษาอยู่ที่วัดมะนาว ราว 3 พรรษา จึงได้เดินทางไปศึกษาต่อด้านพระธรรมวินัย และอักขระขอม ที่วัดชีปะขาว (วัดศรีสุดาราม) เขตธนบุรี เมื่อปี พ.ศ.2459

จากนั้นจึงได้ศึกษาต่อ ด้านวิปัสสนากรรมฐาน ที่วัดอมรินทร์ เป็นเวลา 8-9 ปี จึงได้กลับมาจำพรรษาที่วัดมะนาว ในปี พ.ศ.2466 และในปีถัดมาจึงได้มีโอกาสไปศึกษาต่อวิชาวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นเวลา 1 พรรษา จึงได้กลับมาจำพรรษาที่วัดมะนาวอีก

หลวงพ่อโบ้ยเป็นพระที่ถือสมถะ สันโดษ มักน้อย ไม่สะสมทรัพย์สมบัติใดๆ ได้รับกิจนิมนต์โปรดญาติโยม ไปสวดมนต์ ไม่ว่าที่ใด หากญาติโยมถวายเงินปัจจัยเป็นจำนวนมากๆ ท่านจะไม่ยอมรับไว้ เหตุนี้ท่านจึงไม่ยอมรับตำแหน่งเจ้าอาวาส ทั้งไม่รับครองผ้ากฐิน วัตรปฏิบัติของท่านที่ทำเป็นประจำ คือ ท่านจะตื่นตั้งแต่ตีสี่ทุกวัน และทำวัตรสวดมนต์ จนกระทั่งรุ่งเช้า จึงออกไปบิณฑบาต เมื่อกลับมาถึงวัด ท่านจะนิมนต์พระทุกรูปในวัดยืนเข้าแถว แล้วจะตักข้าวในบาตรของท่านถวายแด่พระทุกรูป เป็นเช่นนี้ประจำอยู่ทุกวัน ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับการจัดสร้างวัตถุมงคลแจกฟรี โดยไม่ยอมรับปัจจัยเด็ดขาด จึงนับได้ว่าท่านเป็นพระผู้สละแล้วซึ่งทุกสิ่ง

วัตถุมงคลของท่านเริ่มสร้างในราวปี พ.ศ.2473 เป็นพระเนื้อโลหะผสม เช่น โตก ขันลงหิน เชี่ยนหมาก เป็นต้น ดังนั้น พระของท่านบางครั้งจึงมีสีไม่ค่อยเหมือนกัน พระของท่านนั้นจะเทหล่อกันเองภายในวัด ตอนที่ท่านสร้างวัตถุมงคลนั้น ท่านไม่ได้จำวัดตลอดทั้งคืน เทหล่อจนใกล้รุ่งสาง ใช้ตะไบแต่งริมขอบทุกองค์ รอยตะไบนี้ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งหลังจากฉันเพลแล้ว ท่านก็จะเอาพระเข้ากุฏิทำการปลุกเสก พอตอนบ่ายท่านก็จะเริ่มแจก ปรากฏว่ามีคนมาคอยรับแจกกันคับคั่ง แม้แต่ชาวต่างจังหวัดก็เดินทางมารับแจก

วัตถุมงคลหลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว
วัตถุมงคลที่หลวงพ่อโบ้ยจัดสร้าง โดยมากจะเป็นโลหะประเภททองเหลือง ซึ่งเป็นพวกเครื่องใช้ที่ชาวบ้านนำมาถวาย ท่านเริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2473 และต่อมาภายหลัง เมื่อปี 2500 ท่านได้สร้างพระชานหมากเป็นรูปของท่าน ท่านเอาชานหมากที่ท่านฉันเก็บเอาไว้เป็นเวลานาน 15-20 ปี นำเอามาผสมกับขี้ธูปและดอกไม้แห้ง ผสมกับดินและใช้น้ำตาลโตนดเป็นเชื้อสมานเนื้อพระ

พ.ศ.2479 ท่านเริ่มสร้างพระเนื้อดินเผา ในปี พ.ศ.2500 ท่านสร้างพระเนื้อชานหมาก เป็นรูปท่าน เหรียญของหลวงพ่อโบ้ยสร้างในปี พ.ศ.2508 คือ เหรียญสี่เหลี่ยมตัดมุม และเหรียญกลมนั่งเต็มองค์ สร้างเมื่อคราวผูกพัทธสีมา ส่วนเหรียญกลมครึ่งองค์นั้น สร้างในคราวฌาปนกิจหลวงพ่อ ทั้งนี้ หลวงพ่อโบ้ยท่านทำพระแจกอย่างเดียว ไม่ยอมรับปัจจัยจากผู้บริจาคอย่างเด็ดขาด

หลวงพ่อโบ้ย มรณภาพลงอย่างสงบ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2508

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com