วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์

พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์
สุดยอดของพระปิดตา ที่นักสะสมพระเครื่องทุกคนใฝ่หา คือ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เมืองชลบุรีที่สำคัญคือ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว เป็นพระปิดตาที่คนมีบุญเท่านั้นที่จะเป็นเจ้าของได้

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จังหวัดชลบุรี ถือว่าเป็นพระปิดตาเนื้อผงยอดนิยมอันดับหนึ่งของจังหวัดชลบุรีหรือจะว่าเป็น พระปิดตาเนื้อผงยอดนิยมสูงสุดของประเทศก็ว่าได้

ประวัติส่วนตัวของหลวงพ่อแก้ว มีความมืดมนหรือมีความเป็นตำนานเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อประมวลเรื่องที่พอเชื่อถือได้แล้วพอสรุปได้ว่าท่านเกิดที่จังหวัด เพชรบุรี ประมาณ พ.ศ. 2346 – พ.ศ. 2351 ในปลายสมัยรัชกาลที่ 1 มรณภาพประมาณ พ.ศ. 2426 – พ.ศ. 2431 ในกลางสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ประวัติการสร้างพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว
หลวงพ่อแก้วเป็นคนจังหวัดเพชรบุรี มีผู้ยืนยันว่าท่านมีความสนิทชิดชอบกับหลวงพ่อมี วัดพระทรง จังหวัดเพชรบุรี แต่มีอายุมากกว่าหลายปี ท่านธุดงค์ไปอยู่วัดเครือวัลย์ แขวงบางปลาสร้อย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี แต่ท่านคงไปๆ มาๆ ระหว่างจังหวัดชลบุรี กับ จังหวัดเพชรบุรี มีลูกศิษย์ลูกหามากมายทั้งสองแห่ง

การสร้างพระปิดตาของหลวงพ่อแก้วคงอยู่ในราว พ.ศ. 2400 ถึง 2430 คือหลังการสร้างพระสมเด็จฯ วัดระฆังโฆษิตารามไม่กี่สิบปีมีทั้งพิมพ์มาตรฐาน (พิมพ์หลังแบบ) และพิมพ์ลอยองค์ซึ่งเรียกกันว่า “รุ่นแลกซุง” กล่าวกันว่าท่านมอบพระปิดตาให้แก่ผู้นำซุงมาให้ซึ่งอาจจะเป็นลูกศิษย์แถบ จังหวัดชลบุรี หรือชาวบ้านจากจังหวัดเพชรบุรีก็ได้ เพราะมีผู้เคารพนับถือท่านทั้งสองจังหวัด
พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี
พิมพ์ทรง
1. พิมพ์มาตรฐาน (เนื้อผงคลุกรัก)

1.1 พระปิดตา หลังแบบ พิมพ์ใหญ่ กลาง เล็ก

1.2 พระปิดตา หลังยันต์ พิมพ์ใหญ่ กลาง เล็ก

1.3 พระปิดตา หลังเรียบ พิมพ์ใหญ่ กลาง เล็ก

เนื้อ เนื้อผงคลุกรัก สีน้ำตาล ละเอียดแบบกะลา บางองค์ลงรักปิดทอง เนื้อผงเป็นผงพระพุทธคุณได้จากการเขียนอักขระผสมว่าน เกสรดอกไม้ ไม้ไก่กุก และวัสดุอาถรรพ์อื่นๆ

2. พิมพ์เนื้อตะกั่ว เป็นพระปิดตา นั่งขัดสมาธิราบ (คล้ายพิมพ์มาตรฐาน) ด้านหลังอูมเล็กน้อย บางองค์มีลงเหล็กจารเนื้อ ชินตะกั่ว

3. พิมพ์ปั้น เป็นรูปพระปิดตาลอยองค์ เนื้อผง เช่นเดียวกับพิมพ์มาตรฐาน เกิดจากการปั้นทีละองค์ รูปร่างจึงแตกต่างกันไป เนื้อ มีทั้งเนื้อน้ำตาล และเนื้อสีน้ำตาลเข้มเกือบดำ เนื้อละเอียด

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เป็นพระบิดาตารุ่นโบราณ เป็นต้นแบบของพระเนื้อผงของจังหวัดชลบุรีอื่นๆ เช่น พระปิดตา หลวงพ่อภู่ วัดนอก พระปิดตาหลวงปู่เจียม วัดกำแพง พระปิดตาหลวงพ่อโต วัดเนินสุธาวาส พระปิดตาหลวงปู่ครีพ วัดสมถะ เป็นต้น

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาพระปิดตาเนื้อผงด้วยกัน ซึ่งคงเนื่องมาจากความหายาก และกิตติศัพท์เรื่องอำนวยโชคลาถและเมตตามหานิยม ที่เลื่องลือกันมาหลายชั่วคนแล้ว เท่าที่สังเกตผู้มีพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ (ของแท้) ไว้บูชา ล้วนแต่เป็นบุคคลอยู่ในสังคมชั้นสูงทั้งสิ้น

1 ความคิดเห็น:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com