วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง

เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง
หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง จ.นครปฐม พระเกจิผู้ทรงด้วยวิทยาคมและพุทธาคมเป็นเลิศ เจ้าของฉายาว่า "เหรียญปืนไขว้" เป็นพระเกจิในยุคสมัยเดียวกับหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม หลวงพ่อจาด หลวงพ่อจง หลวงพ่อคง หลวงพ่ออี๋ และพระครูบาศรีวิชัย วัตถุมงคลของท่านเป็นที่เคารพเลื่อมใสและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ "เหรียญรูปเหมือน รุ่นแรก" ซึ่งสร้างเมื่อปี พ.ศ.2484 เพื่อแจกทหารหาญที่ผ่านสงครามอินโดจีน ว่ากันว่ามีพุทธคุณล้ำเลิศในด้านคงกระพันชาตรี ฟันแทงไม่เข้าทีเดียว รูปทรงของเหรียญก็ออกจะแปลกกว่าเหรียญรูปเหมือนอื่นๆ ที่นิยมสร้างเป็นเหรียญรูปไข่หรือทรงเสมา คือ ขอบโดยรอบจะหยักเป็นมุมแหลม 16 หยัก เท่ากับอัตราโสฬสมงคล "พระเจ้าสิบหกพระองค์" ดูสวยงามมากครับผม

หลวงพ่อแช่ม พรหมสโร เป็นชาวนครปฐมโดยกำเนิด เกิดเมื่อปี พ.ศ.2405 ตั้งแต่เยาว์วัยได้ศึกษาร่ำเรียนอักขระทั้งภาษาไทยและภาษาขอมกับพระอาจารย์จ้อย วัดดอนเจดีย์ ผู้เรืองวิทยาคม พระอาจารย์เห็นถึงคุณวิเศษและความใฝ่ใจของหลวงพ่อแช่ม จึงประสิทธิ์ประสาทวิทยาการด้านพุทธเวทพร้อมเคล็ดลับต่างๆ ให้โดยไม่ปิดบัง ซึ่งท่านก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างแตกฉาน ต่อมาเมื่ออายุครบบรรพชาท่านจึงเดินทางกลับมาบวช ณ บ้านเกิด ที่วัดตาก้อง ได้รับฉายา "พรหมสโร" ศึกษาด้านคันถธุระและวิปัสสนาธุระ และฝึกฝนวิทยาการที่ได้ร่ำเรียนมาจนเกิดความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ท่านยังได้ฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อศึกษาเพิ่มเติมจากพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงของ จ.นครปฐม ในสมัยนั้นอีกด้วย อาทิ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก ฯลฯ จนเป็นที่เลื่องลือกันว่าท่านสำเร็จกสิณถึงขั้นอภิญญา

เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง
เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อแช่ม รุ่นแรก สร้างเป็นเหรียญปั๊มขอบหยัก หูในตัว แล้วเชื่อมต่อด้วยห่วงกลม เนื้อทองแดง มีทั้งแบบรมดำและไม่รมดำ ด้านหน้าตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อแช่มนั่งครองจีวรห่มคลุม เต็มองค์ มือข้างซ้ายยกขึ้นและมีอักขระขอม "ตัวนะ" ที่ฝ่ามือ ไม่มีอาสนะสำหรับรองนั่งแต่กลายเป็น "ปืนไขว้" แทน ซึ่งเป็นอุปเท่ห์อย่างหนึ่งทางไสยเวทเรียกกันว่า "ข่มอาวุธ" หรือเรียกว่าเป็นการตัดไม้ข่มนาม โดยรอบมีอักษรไทยว่า "หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง" มีอักขระขอมตรงอกเป็น "ตัวอะ" และบริเวณโดยรอบองค์ท่านอ่านว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ในหยักทั้ง 16 หยัก มีพระนามย่อ "พระเจ้าสิบหกพระองค์" อ่านว่า "นะมะนะอะ นอกอนะกะ กอออนออะ นะอะกะอํ"

พิมพ์ด้านหน้าของเหรียญยังแบ่งแยกออกเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์หูเดียวและพิมพ์สองหู "พิมพ์สองหู" รูปเหมือนหลวงพ่อแช่มนั้นปรากฏหู 2 หู ซึ่งถือเป็นปกติ ส่วน "พิมพ์หูเดียว" หูที่รูปเหมือนฯ มีเพียงหูข้างขวาของท่านเพียงหูเดียว ซึ่งไม่ทราบเป็นที่แน่ชัดว่าเป็นเจตนาหรือช่างที่แกะแม่พิมพ์ลืมกันแน่ สำหรับในวงการนักนิยมสะสมพระเครื่องพิมพ์หูเดียวจะมีจำนวนน้อยกว่าจึงเล่นหาได้ยากกว่า ทำให้สนนราคาสูงกว่าตามไปด้วย แต่ที่แน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์ไหนก็นับเป็นเหรียญเก่าแก่ที่เป็นเลิศด้านพุทธคุณคุ้มครองป้องกันภยันตรายต่างๆ ฉมังนัก

4 ความคิดเห็น:

  1. หลวงปู่มีกี่รุ่น สมัยเมื่อ 70 ปีที่แล้วหลวงปู่ให้มา มีทั้งรูปเสมา รูปกลม รูปวงรี พี่สาวมาหยิบไปให้ลูกชาย ตอนนี้เสียชีวิตกันหมดเลยไม่รู้จะไปตามหาที่ใหนหลวงปู่ให้คาถามา 1 บท ชื่อคาถาดสฬส ท่องขึ้นใจมาจนทุกวันนี้

    ตอบลบ
  2. 2สองหูราคาเท่าไรครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวยๆ 2หู ราคา 4-5 หมื่นครับ

      ลบ
    2. ถ้าหูเดียว สวยมากๆ กะไหน่ไฟแดงๆ ผมเห็น 250,000

      ลบ

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com