วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

พรเครื่องยอดนิยม

1. พระร่วงรางปืน และลายผ้า

พระร่วงรางปืน และลายผ้า
เป็นพระศิลปลพบุรี อายุอานามสร้างรุ่นราวคราวเดียวกันเมื่อครั้งขอมเรืองอำนาจ วันเดือนปีใดไม่ปรากฏการสร้าง สร้างไว้ที่ลพบุรีและที่สุโขทัย เป็นอันอับแรกเพราะการพบครั้งนั้นพบที่ลพบุรีและที่สุโขทัย ความต้องการและความนิยม มีมากกว่าพระดังได้กล่าวมาข้างต้น (สมัยก่อนราคาค่างวดยังแพงอยู่ เอาสมเด็จไปแลกไม่ได้ แต่ปัจจุบันนี้ พระร่วง 5 องค์ยังแลกพระสมเด็จไม่ได้) ราคาเช่าในปัจจุบัน หลักล้านสวย ถ้าไม่สวยหลักแสน ของปลอมมีมากกว่าของแท้ ทำได้เฉียบขาด

2. พระหูยาน ลพบุรี

พระหูยาน ลพบุรี
มีทั้งกรุเก่าและกรุใหม่โดยมากคนรุ่นใหม่ขอบพระกรุใหม่มาก มีทั้งกรุ 08 และกรุเก่าก่อน 08 ของแท้สวยงามกรุใหม่พิมพ์ใหญ่ ราคาเป็นแสน กรุเก่าราคาตามไม่ทันแต่เล่นหาเช่าบูชาต้องกรุเก่า ชัวร์ที่สุด

3. พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ เมืองกาญจนบุรี

พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ เมืองกาญจนบุรี
เป็นพระเนื้อตะกั่วสนิมแดงและไม่แดงก็มี (แดงแห้งก็มี) หมดยาง เป็นพระตะกูลอู่ทอง ภาพพระนูนสูง ไม่ใช่นูนต่ำ มีคนเชื่อกันว่าเรื่องเหนียวชะมัด มีทั้งหน้าแก่และหน้าหนุ่ม พระเกศมาลาบิดและไม่บิด มีคนสนใจใฝ่หากันมากเหลือเกิน เพราะเชื่อคนเก่าแก่กันไว้ สนนราคาเช่าหากันขณะนี้องค์ละเป็นแสนบาท แล้วแต่สวยและไม่สวย

4. พระปรุหนัง พิมพ์บัวเม็ด

พระปรุหนัง พิมพ์บัวเม็ด
มีโมคลาและพระสารีบุตรทั้ง 2 ข้าง องค์พระประทับนั่งตรงกลาง อยู่บนบัวคว่ำและบัวหงาย มีซุ้มจิกเป็นลวดลายอยู่เบื้องบน พระองค์กลางนั่งปางสะดุ้งมาร องค์ข้างยืนพนมมือ ทั้ง 2 องค์ มีหลังตันและฉลุโปร่ง ดูสวยงามดี เป็นพระที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ศิลปะสวยงามดี ผู้คนสนใจพระปรุหนังกันมาก เพราะปรากฏว่ามีเหตุการณ์ที่อันมหัศจรรย์ยิ่ง คือยิงไม่ออก

5. พระเดี่ยวดำ-เดี่ยวแดง

พระเดี่ยวดำ-เดี่ยวแดง
พระเดี่ยวดำ-เดี่ยวแดงมีทั้งเนื้อดินเผาและตะกั่วสนิมแดงและชินเงินก็มี แตกกรุที่วัดใหญ่ท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี มีหลายปีก่อนถือว่าเป็นกรุต้นกำเนิด มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีหลายแห่งที่เราพบ คือ ที่ไผ่ขาด อำเภออินทร์บุรี, ที่ซุ้มกระต่าย, โพธิ์นางดำ สรรพยา ชัยนาท,ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี, และที่กรุเขาสมอคอนท่าวุ้ง ลพบุรี, ต้นกำเนิดครั้งแรกพบที่ท่าวุ้ง ประทับใจเล่นพระเป็นอย่างยิ่ง เพราะชาวลพบุรีเล่นกันมาก ราคาก็แสน
จะแพงลิบลิ่วองค์สวยๆงามๆ ตกราว 4-5 หมื่น ยิ่งปัจจุบันมีนักเล่นพระมากมายอยากได้ยิ่งแพง ไม่ว่าจะเป็นของที่ได้จากที่ใดก็ตามเป็นพระที่สร้างในสมัยลพบุรี-อู่ทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com