วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เหรียญพระเครื่องยอดนิยม หลวงพ่อคง รุ่นแรก 2484

หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม
เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม รุ่นแรก สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2484 เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบหูเชื่อม ปั๊มด้วยโลหะทองแดงผสมทองเหลืองรมดำส่วนผู้ดำเนินการจัดสร้างคือ พ.อ.พระยาศรีสุรสงคราม(เปรื่อง ดิลกโยธิน)โดยขออนุญาตอย่างเป็นทางการ เนื่องในวาระที่หลวงพ่อคงมี อายุครบ 77 ปี

ในชั้นแรกหลวงพ่อคงได้ปรารภว่า “ฉันไม่ใช่ผู้วิเศษจะสร้างรูปตัวเองไปแจกดูกระไรอยู่” พ.อ.พระยาศรีสุรสงครามจึงอธิบายถึงจุดประสงค์ว่า เป็นการสร้างเพื่อบูชาพระคุณหลวงพ่อ ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์

ท่านจึงอนุญาต แต่ให้ระบุข้อความที่เหรียญพระเครื่องให้ชัดเจนว่า “ศิษย์สร้างบูชาพระคุณของหลวงพ่อ”และ ลาภ ผล พูน ทวี”

ก่อนที่จะดำเนินการปั๊มเหรียญ พ.อ. ศรีสุรสงคราม ได้นำชนวนหล่อพระในงานพิธีครั้งสำคัญๆ มาหลอมและรีดเป็นแผ่น และขอความเมตตาจากหลวงพ่อลงอักขระยันต์แผ่นทองเหลือง แล้วส่งไปยังร้านอัมราภรณ์ตึกดินว่าจ้างปั๊มเหรียญจำนวนทั้งหมด 3 พันเหรียญในอัตราค่าจ้างปั๊มเหรียญละ 14 สตางค์ โดยกำชับให้ทางร้านนำแผ่นโลหะทองเหลืองหล่อหลอมกับทองแดงรีดเป็นแผ่นทำการปั๊ม

เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม รุ่นแรก 2484

ด้วยเหตุนี้พระเครื่องเหรียญหลวงพ่อคงรุ่นแรกจึงไม่ใช่เนื้อทองแดงบรุสุทธิ์ล้วนๆ สังเกตได้จาก “เหรียญสึก”จะเห็นว่า ผิวโลหะออกสีเหลืองไม่แดงเข้มแบบทองแดง

เมื่อแล้วเสร็จ พ.อ.พระยาศรีสงคราม ได้กราบเรียนต่อหลวงพ่อคงว่า หากใครมาเช่าบูชาเหรียญ ให้คิดเหรียญละ 5 บาทโดยถวายเข้าวัดหลวงพ่อ 2 บาท ส่วนอีก 3 บาท เป็นต้นทุนในการจัดสร้างเหรียญ

หลวงพ่อคงเห็นดังนั้นจึงเก็บใส่บาตรทิ้งไว้จนกระทั้งมรณภาพลง โดยไม่ได้จำหน่ายเหรียญไปเลย ด้วยเกรงว่าชาวบ้านจะครหาว่าท่าน เอาเหรียญมาขายกิน

ต่อมา พ.อ.พระยาศรีสุรสงคราม จึงได้นำเหรียญทั้งหมดถวายแก่ หลวงพ่อแช่ม วัดจุฬามณี ก่อนตกทอดมาสู่ หลวองพ่อเนื่อง ซึ่งท่านได้นำออกแจกจ่ายจนหมดสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com