วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง

เหรียญหลวงพ่อไปล่ พิมพ์จอบเล็ก ปี2478
หลวงพ่อไปล่ท่านมีภูมิลำเนาอยู่ที่หมู่ 6 ต.บางบอนใต้ อ.บางขุนเทียน กทม. ท่านเมื่อวันอังคาร เดือน 6 ปีวอก พ.ศ. 2403 โยมบิดาชื่อเหลือ โยมมารดาชื่อทอง บิดามารดาของท่านคหบดีพอท่านอายุได้ 8 ขวบ ได้ไปศึกษาหนังสือไทยและขอมกับพระอาจารย์ทัต วัดสิงห์ พออ่านออกเขียนได้ท่านก็ลาจากวัดมาช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพ ท่านเป็นคนใจคอกล้าหาญอดทน จิตใจกว้างขวางมีพรรคพวกเพื่อนฝูงมาก ยุคนั้นบ้านบางบอนใต้เป็นแดนนักเลงหัวไม้ เวลามีงานวัดมักจะมีการนัดตีกันเป็นประจำ สำหรับหลวงพ่อไปล่สมัยนั้น พรรคพวกยกย่องให้เป็นลูกพี่ เหตุนี้บิดามารดาวิตกเกรงว่า ข้างหน้าอาจจะเสียคน

พอท่านอายุได้ 23 ปี บิดามารดาจึงขอร้องให้บวชพระให้ซักพรรษา ก็เป็นอันหมดห่วงท่านจึงได้อุปสมบทที่วัดกำแพง โดยมีพระอุปัชฌาย์ทัต วัดสิงห์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์พ่วงวัดกก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์ดิษฐ์ วัดกำแพง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ฉนฺทสโร" เมื่อท่านบวชแล้วก็จำพรรษาอยู่ที่วัดกำแพง ทำอุปัชฌายวัตรอาจาริยวัตรตามธรรมเนียมพระนวกะ และศึกษาพระธรรมวินัย พอครบพรรษาแล้วท่านก็ยังไม่ยอมสึก พอพรรษาที่สองท่านก็สวดพระปาฏิโมกข์ได้ชัดเจน และท่านก็ได้เรียนกรรมฐานวิปัสสนาธุระด้วยพระอุปัชฌาย์และพระคู่สวดของท่าน ได้รับถ่ายทอดวิชาต่างๆ จนหมดสิ้น นอกจากนี้ท่านยังได้เรียนกับพระอาจารย์คง เป็นพระอาจารย์ที่ธุดงค์รุกขมูล มีวิชากล้าแกร่ง และเรียนวิชาเมตตามหานิยมกับพระอาจารย์พ่วง วัดกก ที่โด่งดังมากในสมัยนั้น เรียนกับพระอาจารย์ดิษฐ์ ที่ท่านโด่งดังมากในด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี เรียกว่าเหนี่ยวยันง่ามนิ้ว ขนาดเอามีดโกนปาดง่ามนิ้วยังไม่เข้าเลย

เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง รุ่นแรกเนื้อทองผสม 

เมื่อวัดกำแพงว่างเจ้าอาวาสคณะสงฆ์และชาวบ้านก็ได้อาราธนาหลวงพ่อไปล่ให้ เป็นเจ้าอาวาสสืบแทน ในปี พ.ศ.2478 คณะศิษย์ร่วมกันบำเพ็ญกุศลฉลองอายุให้ท่าน ในงานนี้ได้ออกเหรียญรูปท่านนั่งเต็มองค์เป็นเหรียญหล่อรูปคล้ายจอบ นอกจากนี้ยังมีเหรียญหล่อที่เป็นแบบรูปไข่มีทั้งเนื้อทองเหลืองและเนื้อสัมฤทธิ์ นอกจากรุ่นนี้แล้ว ท่านก็ยังสร้างเหรียญอีกรุ่นเป็นรูปพระพุทธ ออกในงานล้างป่าช้าวัดกำแพง เหรียญรุ่นนี้ก็หายากเช่นกันครับ หลวงพ่อไปล่ท่านมรณภาพลงในปีพ.ศ.2482 สิริอายุได้ 79 ปี พรรษาที่ 57

หลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง ท่านได้สร้างเหรียญหล่อโบราณ สามารถแบ่งออกได้ ๔ แบบด้วยกัน คือ
๑.เหรียญหล่อ พิมพ์จอบใหญ่
๒.เหรียญ พิมพ์รูปไข่
๓.เหรียญหล่อ พิมพ์ทรงเสมา
๔.เหรียญหล่อ พิมพ์พระพุทธ ทรงห้าเหลี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com