วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่นอก

หลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่นอกมีกิตติศัพท์ทางพุทธาคมเป็นที่ลื่อเลื่องในด้านคงกระพันชาตรีแคล้วคลาดและ มหาอุด มักสร้างอภินิหารต่างๆ ให้เป็นที่ปรากฏอยู่เป็นเนืองนิตย์ ทำให้วัตถุมงคลที่ท่านสร้างล้วนเป็นที่นิยมสะสมและแสวงหาอย่างกว้างขวางตลอด มา โดยเฉพาะ "เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อพุ่ม" ซึ่งเป็นที่ต้องการและแสวงหาของบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์อย่างสูง

หลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่นอก
หลวงพ่อพุ่ม จนฺทโชโต ท่านเป็นชาวหนามแดง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เกิดเมื่อปี พ.ศ.๒๓๙๙ ตอนเด็กเรียนหนังสือที่วัดหนามแดง ต่อมาบวชเป็นสามเณรแล้วเข้ามาศึกษาที่วัดไทร ถนนตก กรุงเทพฯ จนอายุครบบวช ท่านจึงเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดโปรดเกศฯ มีพระอาจารย์คง เจ้าอาวาสวัดบางโคล่นอก เป็นพระคู่สวด ได้รับฉายา "จันทโชโต" ไปจำพรรษา ณ วัดบางโคล่นอก เพื่อศึกษาวัตรปฏิบัติ จนได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๑

เหรียญหลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่นอก ที่หลวงพ่อท่านสร้างและปลุกเสกเองนั้น มีด้วยกัน 2 รุ่น คือ เหรียญรุ่นที่ 1 และเหรียญรุ่นที่ 2

"เหรียญหลวงพ่อพุ่ม รุ่นที่ 1" สร้างจำนวน 1,000 เหรียญ เพื่อแจกเมื่อครั้ง หลวงพ่อพุ่มทำบุญอายุครบ 77 ปี (แซยิด) ลักษณะเป็นเหรียญเนื้อทองแดง รูปไข่ค่อนข้างกลม หูเชื่อม ขอบเหรียญด้านหน้าและหลังยกสูงเป็นสองชั้น ชั้นนอกเป็นเส้นหนา ชั้นในคล้ายเส้นลวดเล็กๆ ซ้อนอยู่ พิมพ์ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อพุ่มครึ่งองค์หน้าตรง ไม่มีอักขระอื่นใด พิมพ์ด้านหลัง เป็นรูป "ยันต์น้ำเต้าทอง" อยู่ใต้ "อุณาโลม" มีหยักรอบอุณาโลม 5 หยัก หมายถึงพระเจ้า 5 พระองค์ คือ นะ โม พุท ธา ยะ ส่วนอักขระที่อยู่ในยันต์น้ำเต้าทองตัวถัดลงมาคือ "ตัวนะ" มีลักษณะเป็นเส้นลากจากหางมาปิดตัวเองซึ่งเรียกกันว่า นะปิด นะล้อม หรือนะกัน เป็นยันต์ที่ใช้ทางมหาอุด แคล้วคลาดและป้องกันภยันตรายทั้งหลายทั้งปวง ด้านล่างสุดมีอักขระ 3 ตัว คือ "มะ อะ อุ" หมายถึงพระรัตนตรัย โดยสามารถแบ่งแยกออกเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์อุชิดและพิมพ์อุห่าง

เหรียญหลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่ รุ่นแรก
"เหรียญหลวงพ่อพุ่ม รุ่นที่ 2" สร้างจำนวนไม่เกิน 500 เหรียญ เพื่อแจกผู้มีจิตศรัทธาร่วมทุนทรัพย์ในคราวสร้างกุฏิ วัดบางโคล่นอก เมื่อปี พ.ศ.2486 มีลักษณะคล้ายๆ กันกับรุ่นที่ 1 จะต่างกันที่รูปไข่ค่อนข้างชะลูดกว่า พิมพ์ด้านหน้า เพิ่มอักขระ "เพื่อเป็นที่ระฤก พระครูรัตนรังษี" และขอบด้านหลังยกสูงเพียงขอบเดียวเท่านั้น

ด้วยพุทธคุณและความศักดิ์สิทธิ์ของ เหรียญหลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่นอก กอปรกับจำนวนการสร้างที่น้อยมาก จึงทำให้เป็นที่นิยมและใฝ่หามาบูชาติดตัวในหมู่นักนิยมสะสมทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "เหรียญหลวงพ่อพุ่ม รุ่นที่ 1" ซึ่งเป็นพิมพ์นิยม จะหาดูหาเช่าได้ยากและมีสนนราคาค่อนข้างสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com