วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร

พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ท่านเกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2442 ที่ตำบลพรรณานิคม อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร โยมบิดาชื่อเจ้าไชยกุมาร (เม้า) โยมมารดาชื่อนุ้ย สุวรรณรงค์ ประมาณปีพ.ศ.2461 ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดโพนทอง บ้านบะทอง ตำบลพรรณานิคม ต่อมาในปีพ.ศ.2462 ท่านก็ได้อุปสมบทที่วัดสุทธิบังคม อำเภอพรรณานิคม โดยมีพระครูป้อง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์นวล เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์สังข์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และท่านก็ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดสุทธิบังคม พอออกพรรษาท่านก็ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดบะทอง บ้านเกิดของท่าน และได้ปฏิบัติฝึกกรรมฐานเป็นครั้งแรกกับพระอาญาครูธรรม
พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร

ต่อมาท่านก็ได้พบกับพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นครั้งแรกในปีพ.ศ.2463 ที่วัดป่าภูไทสามัคคี และได้ถวายตัวเป็นศิษย์ของพระอาจารย์มั่น ต่อมาพระอาจารย์ฝั้นก็ได้พบกับพระอาจารย์ดูลย์ อตุโล ที่วัดโพธิ์ชัย บ้านม่วงไข่ ได้ศึกษาวิธีฝึกจิตตภาวนาเบื้องต้น ต่อมาพระอาจารย์ดูลย์ได้นำพระอาจารย์ฝั้นไปพบกับพระอาจารย์มั่น ที่บ้านตาลโกน อำเภอสว่างแดนดิน ท่านก็ได้ศึกษาอุบายวิธีการภาวนาจากพระอาจารย์มั่น อย่างลึกซึ้งและได้ไปพบกับพระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล ที่แนวป่าบ้านหนองดินดำ และไปพบกับพระอาจารย์สิงห์ ขันตยาคโม ที่บ้านหนองหวาย ท่านได้ศึกษาปฏิบัติธรรมและได้ออกธุดงค์วิเวกไปที่พระพุทธบาทบัวบก อำเภอบ้านผือ อุดรธานี

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2468 พระอาจารย์ฝั้นท่านก็ได้เปลี่ยนนิกายจากมหานิกายมาเป็นธรรมยุติกนิกาย ที่วัดโพธิสมภรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์รถ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์มุก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ แล้วจึงได้กลับไปอยู่กับพระอาจารย์มั่น ที่วัดอรัญญวาสี อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เมื่อออกพรรษาแล้วท่านก็ได้ออกธุดงค์บำเพ็ญเพียรแสวงหาความวิเวกตามป่าช้า ตามป่าเขา ตามถ้ำ ไปในที่ต่างๆ ของจังหวัดอุดรธานี นครพนม อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร ขอนแก่น นครราชสีมา กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หนองคาย จนถึงเมืองเชียงตุง เป็นต้น

พระอาจารย์ฝั้นท่านเป็นพระที่มีความเคารพอ่อนน้อมกับพระเถระผู้ใหญ่ที่เป็น ครูบาอาจารย์มาก ถ้าท่านไปอยู่กับพระอาจารย์รูปใดจะไม่ได้รับความหนักใจ ท่านจะปฏิบัติด้วยความเคารพและเลื่อมใสในพระธรรมวินัยด้วยความมั่นคง ท่านเป็นพระที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดและใจดีเป็นที่รักของคนทั่วไป

วาระสุดท้ายของท่านมาถึงเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2520 พระอาจารย์ฝั้นก็ได้มรณภาพลงที่วัดป่าอุดมสมพร ตำบลพรรณานิคม อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร สิริอายุได้ 78 ปี พระอาจารย์ฝั้นท่านเป็นพระอริยสงฆ์ที่ประชาชนเคารพเลื่อมใสศรัทธาในตัวท่านมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com