วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

พระเครื่อง หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม

พระเครื่องหลวงพ่อเต๋ วัดสามง่ามและวัตถุมงคลของหลวงพ่อเต๋ท่านไม่ได้เน้นเรื่องความสวยงาม แต่เน้นเรื่องพุทธคุณเป็นสำคัญ ด้วยท่านตั้งใจสร้างให้บูชาติดตัว เพื่อป้องกันภัยต่างๆ มีพุทธคุณรอบด้าน ทั้งด้านมหาอำนาจ เมตตามหานิยม แคล้วคลาด เนื้อพระส่วนมากเป็นแบบเนื้อดินผสมผงปนว่าน ผสมลงไปในพระทุกพิมพ์ ด้านหลังองค์พระจะประทับชื่อ หลวงพ่อเต๋ กดลึกลงไปในเนื้อพระ

เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม พ.ศ. 2486
สำหรับเหรียญหลวงพ่อเต๋ รุ่นแรก สร้างเมื่อปีพ.ศ.2486 โดยคณะศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกับวัดวัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม) อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ขออนุญาตจัดสร้างขึ้น

ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปหลวงพ่อเต๋ ห่มจีวรเฉียงบ่า ปลายสังฆาฏิแตก เป็นเหรียญปั๊มตัดโบราณ ด้านบนมีหูเหรียญ ด้านหลังมีอักขระโบราณอักษรลึกคมชัด ด้านหลังเหรียญ เป็นพระพุทธรูปปางลีลา มีเส้นแซมตรงส้นเท้าใกล้ฐานดอกบัว มีอักขระโบราณ 5 คำ ล้อมรอบองค์พระ

เหรียญหลวงพ่อเต๋ รุ่นแรก เท่าที่พบมีเนื้อทองแดง เนื้อเงิน ปัจจุบันเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมมาก และมีของปลอมเลียนแบบค่อนข้างใกล้เคียงและยังมีการสร้างเสริมขึ้นมาภายหลัง คือ รุ่น 2 ซึ่งรุ่น 2 นี้ด้านหลังเหรียญไม่มีเส้นขนานแขน และเหรียญหลวงพ่อเต๋จะหนากว่าเหรียญหลวงพ่อเต๋ รุ่นแรก

พระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงพ่อเต๋ ขุนแผนนี้เรียกอีกชื่อว่าขุนแผนรุ่นอินโดจีน ขุนแผนหลวงพ่อเต๋ สร้างราวปีพ.ศ.2500 หรือกว่าเล็กน้อย ที่นิยมจะเป็นสีเนื้อพิกุลครับ ที่เห็นขาวๆ เขาว่ากันว่าคือกระดูกผีตายโหง ส่วนดินที่นำมาทำก็เป็นดินเจ็ดป่าช้า ซึ่งตำหรับนี้เป็นต้นตำหรับของพรายกุมารของจริง ขุนแผนหลวงพ่อเต๋ ดีมากทางเมตตามหานิยม แม้แต่ศิษย์เอกท่าน หลวงพ่อแย้มซึ่งยังมีชีวิตอยู่ยังพูดว่า ขุนแผนหลวงพ่อเต๋ ดีทางผู้หญิง แต่ก็ลองยิงดูได้

นอกจากนี้ ในปีพ.ศ.2505 ท่านยังได้จัดสร้างพระเครื่องเนื้อดินพิธีใหญ่อีกครั้ง เพื่อฉลองอายุครบ 5 รอบ เนื้อดินที่ใช้ ได้นำดินทวารวดีที่ชำรุดหักและผงว่านผสมลงไปด้วย สังเกตเนื้อองค์พระเมื่อเผาแล้ว เนื้อดินจะนุ่มเมื่อถูกเหงื่อถูกสัมผัส ปรากฏมวลสารและว่านแลดูเก่ามาก

พิมพ์ที่จัดสร้าง ประกอบด้วย พระรูปเหมือนซุ้มเรือนแก้ว พระปรกโพธิ์ใหญ่ พระปรกโพธิ์เล็ก พระตรีกาย (พระสาม) พระทุ่งเศรษฐี เป็นต้น

พระเครื่องเนื้อดินดังกล่าว ด้านหลังจะมียันต์อักขระนูน เรียกว่า ยันต์สามง่าม เนื่องจากด้านหลังมีรูปตรี เป็นสัญลักษณ์ของวัดสามง่าม ส่วนพิมพ์พระทุ่งเศรษฐี ด้านหลังมียันต์และชื่อฉายา คงทอง กดประทับลึกลงไปในเนื้อทั้งนี้ วัตถุมงคลหลวงพ่อเต๋ แต่ละชิ้นล้วนแล้วแต่มีอภินิหารเป็นที่ประจักษ์และเล่าขานสืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com