วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

10 ข้อที่นักสะสมพระควรระลึกไว้เสมอ

พระเครื่อง (เบญจภาคี)
การสะสมพระเครื่อง ถือว่าเป็นการสะสมที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง สำหรับใช้กราบไหว้บูชาเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและยังอาจใช้เป็นสิ่งป้องกันอันตรายต่างๆได้

ผู้ที่สะสมพระเครื่องนั้นต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่า ความรู้นั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเพิ่มพูนขึ้นมาใหม่ๆ อยู่เสมอ นักสะสมพระเครื่องจะต้องเป็นผู้ที่มีความสนใจ ศึกษาดูจากของจริง อ่านจากตำราต่างๆ ซึ่งมีอยู่มากมายหรือสอบถามจากผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยท่านได้เป็นอย่างมาก


10 ข้อที่นักสะสมพระควรระลึกไว้อยู่เสมอ

1. ใจเย็น ผู้ที่สะสมพระเครื่องควรจะเป็นผู้ที่ใจเย็น ไม่อยากได้ของคนอื่น จนมองไม่เห็นว่าอะไรควรอะไรไม่ควร การรีบร้อนบางทีอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้

2. เล่นซื่อ ข้อนี้นักสะสมพระเครื่องควรมีติดไว้ประจำใจ ไม่โกหกเอารัดเอาเปรียบ หลอกลวงผู้อื่น เช่น พระแท้บอกว่าเป็นพระเก๊ เพราะพระแท้นั้นไม่ว่าเวลาผ่านไปนานเท่าใดก็ย่อมแท้

3. มือถึง นักสะสมพระเครื่องจะต้องมีความรู้ ดูว่าแท้หรือเก๊ มีราคาประมาณเท่าไร ไม่เป็นเหยื่อของพวกที่ชอบหลอกลวง

4. ตรึงราคา ต้องศึกษาให้รุ้ว่าพระแท้มีราคาเท่าไร เวลาจะปล่อยให้เช่าต่อก็ควรรู้ราคาว่าเท่าไร

5. ไม่บ้าลม นักสะสมที่ดีควรเล่นพระด้วยตา เล่นด้วยความมีสติรอบคอบ อย่าฟังคนที่นำพระมาขายเพ้อแต่งเรื่องไปเรื่อย

6. อย่านิยมถ้าสงสัย การศึกษาพระควรจะต้องศึกษาให้รู้ถึงประวัติ เนื้อ พิมพ์ และพระของเก๊เป็นอย่างไร เพราะเดี๋ยวนี้พระของเก๊ทำออกมาเหมือนมาก ถ้าเราสงสัยในองค์พระที่จะเช่าก็ควรตัดใจเสีย

7. คิดไกลดีกว่าใกล้ การสะสมพระเครื่องเพื่อความสุขใจ บางทีอาจมีการได้เปรียบเสียเปรียบบ้างเป็นเพื่องธรรมดา ควรมีการผ่อนสั้นผ่อนยาวบ้าง

8. หัวอ่อน พึงคิดไว้เสมอว่าไม่มีใครรู้จักพระเครื่องไปหมดครบทุกองค์ ฉะนั้นถ้าเราไม่รู้ก็ควรศึกษาจากผู้รู้หรือผู้ชำนาญ อย่าอวดดีอย่าเก่งเกินอาจารย์

9. กล้าไม่กลัวถ้าของแท้ ในชีวิตของการสะสมพระเครื่อง ท่านจะมีโอกาสเสมอในการที่จะได้พบเจอพระแท้ พระที่มีราคาแพง ท่านจงตัดสินใจให้ดีในการเช่า เพราะพระเครื่องจะมีราคาสูงขึ้นอีกเมื่อเวลาผ่้านไป

10. ใจต้องนิ่งเมื่อจับเจอพระเก๊ ทุกคนมีโอกาสผิดได้เสมอ เมื่อวันนึงถ้าเกิดกับตัวท่าน ก็จงอย่าไปเอะอะโวยวายหรือเสียใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
เอาลิงค์ติดที่เว็บท่านแล้วแจ้งที่ infothaiamulet@gmail.com